Phân tích quan điểm là một lĩnh vực nghiên cứu có vai trò quan trọng và đang thu hút sự quan tâm không chỉ của giới khoa học mà còn của các doanh nghiệp, tổ chức ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, số lượng các công trình về phân tích quan điểm chưa nhiều. Các nghiên cứu về vấn đề này còn đơn lẻ và phần nhiều là mang tính chất thử nghiệm. Những hạn chế này là động lực thúc đẩy chúng tôi thực hiện sản phẩm “xây dựng ứng dụng tra cứu thông tin nhận xét về khách sạn”.
Hệ thống vận hành trên nền web, được xây dựng cơ chế hiểu và xử lý nhiều dạng câu truy vấn đầu vào là các câu hỏi dạng văn bản theo ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Việt). Công việc này được đảm nhận bởi động cơ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tích hợp trong bộ Xử lý trung tâm. Engine này cũng thực hiện việc chuyển các câu truy vấn thành câu SQL truy vấn đến Cơ sở tri thức là một database chứa các thông tin đánh giá đã được phân tích tổng hợp của người dùng về các khách sạn. Kiến trúc của hệ thống được biểu diễn bởi Hình 2, gồm có ba thành phần chính như sau:
- Bộ giao tiếp: là nơi tiếp nhận các yêu cầu và phản hồi các kết quả đến người dùng.
- Thành phần xử lý trung tâm: điều phối các hoạt động của toàn bộ hệ thống, thành phần này cũng chứa engine xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt.
- Cơ sở tri thức: chứa các thông tin đánh giá về các khách sạn đã được phân tích dựa trên các nhận xét của người dùng.
Hình 2. Mô hình hệ thống tra cứu thông tin nhận xét về khách sạn.